Phạt nguội là hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng đối với những trường hợp vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông. Hình thức xử phạt này được áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Tại Đà Nẵng, công tác xử phạt nguội đã được triển khai từ năm 2020, với phạm vi ban đầu là một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố. Đến nay, phạm vi xử phạt nguội tại Đà Nẵng đã được mở rộng ra toàn thành phố, với sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng, bao gồm Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải, Công an phường, xã, thị trấn.

Để tra cứu phạt nguội tại Đà Nẵng, người dân có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Tra cứu trực tuyến trên website của Công an thành phố Đà Nẵng

Đây là cách tra cứu phổ biến và thuận tiện nhất. Để tra cứu phạt nguội trên website của Công an thành phố Đà Nẵng, người dân truy cập vào địa chỉ website: vpgtcatp.danang.gov.vn. Sau đó, nhập biển số xe và mã bảo mật vào ô trống và nhấn nút “Tra cứu”. Kết quả tra cứu sẽ được hiển thị ngay lập tức.

Kiểm tra vi phạm tại : Tra cứu phạt nguội đúng nhất
  • Tra cứu qua ứng dụng di động

Công an thành phố Đà Nẵng cũng đã phát triển ứng dụng di động “Cảnh sát giao thông Đà Nẵng”. Người dân có thể tải ứng dụng này về điện thoại và sử dụng để tra cứu phạt nguội. Cách tra cứu phạt nguội trên ứng dụng di động cũng tương tự như trên website của Công an thành phố Đà Nẵng.

  • Tra cứu trực tiếp tại cơ quan Cảnh sát giao thông

Người dân cũng có thể đến trực tiếp cơ quan Cảnh sát giao thông để tra cứu phạt nguội. Khi đến cơ quan Cảnh sát giao thông, người dân cần mang theo giấy tờ tùy thân và biển số xe cần tra cứu.

Kết quả tra cứu phạt nguội tại Đà Nẵng sẽ bao gồm các thông tin sau:

  • Biển số xe
  • Ngày, giờ, địa điểm vi phạm
  • Hành vi vi phạm
  • Số tiền phạt
  • Thời hạn nộp phạt

Trong trường hợp người dân phát hiện có vi phạm trong kết quả tra cứu, cần đến cơ quan Cảnh sát giao thông để nộp phạt và nhận biên bản vi phạm.

Công tác xử phạt nguội tại Đà Nẵng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong công tác này, như:

  • Phạm vi xử phạt nguội còn hạn chế, chưa bao phủ hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố.
  • Một số trường hợp vi phạm chưa được phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.

Dưới đây là một số lưu ý khi check phạt nguội tại Đà Nẵng:

  • Người dân nên thường xuyên tra cứu phạt nguội để nắm được các vi phạm của mình.
  • Trong trường hợp phát hiện có vi phạm, cần đến cơ quan Cảnh sát giao thông để nộp phạt và nhận biên bản vi phạm.
  • Người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để tránh bị xử phạt.

Phạt vi phạm luật giao thông đường bộ

Dưới đây là một số hình thức xử phạt vi phạm luật giao thông đường bộ tại Việt Nam:

  • Phạt tiền: Đây là hình thức xử phạt phổ biến nhất, được áp dụng đối với các lỗi vi phạm không gây nguy hiểm nghiêm trọng. Mức phạt tiền được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

    Mức phạt tiền vi phạm luật giao thông đường bộ

  • Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe: Hình thức xử phạt này được áp dụng đối với các lỗi vi phạm nghiêm trọng, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

    Mức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

  • Bắt giữ phương tiện: Hình thức xử phạt này được áp dụng đối với các lỗi vi phạm nghiêm trọng, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Phương tiện bị bắt giữ sẽ được tạm giữ tại nơi vi phạm hoặc tại trụ sở cơ quan Công an.

    Mức xử phạt bắt giữ phương tiện

  • Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu: Hình thức xử phạt này được áp dụng đối với các lỗi vi phạm gây hư hỏng công trình, cây xanh, hoa cỏ,… Người vi phạm phải chịu chi phí để khôi phục lại tình trạng ban đầu.

    Mức phạt buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu

Ngoài ra, người vi phạm luật giao thông đường bộ còn có thể bị phạt bổ sung như:

  • Phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: Biện pháp khắc phục hậu quả là biện pháp buộc người vi phạm phải thực hiện để khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc trả lại hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm gây ra.
  • Buộc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Trường hợp người vi phạm không tự nguyện thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì bị buộc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hệ thống tra cứu vi phạm : Check phạt nguội chính xác nhanh chóng

Để tránh bị xử phạt vi phạm luật giao thông đường bộ, người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.

Tóm tắt nội dung check phạt nguội tại Đà Nẵng

Để công tác xử phạt nguội tại Đà Nẵng đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, đồng thời cần nâng cấp hệ thống camera giám sát giao thông để đảm bảo ghi nhận đầy đủ các trường hợp vi phạm.